23/02/2020
37

                        "... Được Trở Nên Con Cái Của Cha… "

        "Thưa anh em, nói về đức ái nhân danh Chúa KiTô, tôi không thấy mệt. Phần anh em, anh em càng ham điều thiện ích này, chúng tôi càng hy vọng là đức ái, thứ đức ái loại trừ sợ hãi, lớn lên trong anh em, ngõ hầu lòng kính sợ trong trắng tồn tại đến muôn đời luôn tồn tại nơi anh em. Chúng ta hãy chịu đựng thế gian, chúng ta hãy chịu đựng những gian lao quẫn bách, chúng ta hãy chịu đựng những gương mù của các thử thách… " (số 11, bài 9. Chú giải : 1Ga _thánh Augustine)

       Ngày nay, yêu thương là giới luật được người ta bàn đến rất nhiều và hầu như nhàm chán. Nhưng đây lại là một giới luật hết sức cơ bản đến nỗi không có, không trở thành người Công giáo. Vì luật cao cả nhất của đời sống đó là tình yêu: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận. Chính Chúa Giêsu đã tóm lược giới răn này: "Tất cả luật Môsê và các ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy" (Mt 22,40). Thánh Phaolô cũng cho rằng "yêu người là chu toàn lề luật" (Rm 13,8). Thế nên không thể không suy tưởng đến điều này và nhất là thực hành cụ thể.

       Nhìn ra bên ngoài, tôi thấy cũng có nhiều người không Công giáo… , sống đức yêu người cụ thể và có ý thức tốt. Tôi và nhiều người cũng thường có thói quen nghĩ rằng: người Công giáo là những người sống bác ái, yêu người hơn các tôn giáo khác. Điều này chỉ đúng ở một bộ phận, một lãnh vực nào đó. Đọc Tin mừng, có nhiều dụ ngôn Chúa Giêsu đã dạy con cái Người noi theo người dân ngoại như: dụ ngôn người Samari nhân hậu, câu chuyện kết thúc Chúa dạy: "ông hãy đi và làm như vậy" (Lc 10,37).

       Tôi thấy tôi cần có cái nhìn xác thực và phải chấn chỉnh lại những sai trái của tôi. Tôi cần sống giới luật yêu thương có ý thức và hiệu quả hơn nữa. Đúng! Bình thường tôi vẫn sống, sinh hoạt, và làm việc như mọi người khác. Tuy nhiên có nhiều lúc tôi quên đặt hai chữ "yêu thương" vào công việc, vào thời khắc của ngày sống. Thế giới hiện đại thường đào tạo tôi nghĩ về tình yêu như là về những gì tôi nhận ra nơi người khác, những gì tôi nhận được nơi người khác, cho dù đó là cảm giác, cảm xúc, gợi cảm hoặc cảm giác không đơn độc. Sự tập trung không phải là chủ yếu nhắm vào lợi ích của người khác, nhưng là những gì người đó làm cho bản thân tôi. Do đó, câu "tôi yêu bạn" có xu hướng có nghĩa là tôi có cảm giác thích thú về bạn, hoặc cảm xúc ấm áp từ bạn hoặc tôi có nhiều niềm vui với bạn hoặc tôi có được nhiều niềm vui từ bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi mối tương quan này chịu thử thách? Quan điểm của thứ tình yêu này rất khác so với những gì Đức Giêsu mặc khải trong Tin mừng hôm nay: "hãy yêu kẻ thù" (Mt 5,44). Tình yêu đích thực không phải là sự tôi thường nghĩ, đó là chuyện không thể làm nổi, hay nếu làm được, sẽ sinh ra những hậu quả tồi tệ, khó khăn. Chắc chắn Đức Giêsu không dạy cho tôi bao che cho cái ác, hay đòi hủy bỏ luật hình sự để phạt các phạm nhân. Ngài không cổ vũ việc ăn xin khi nói: "ai xin, thì hãy cho" (Mt 5,42). Ngài cũng không biến tôi thành người bạc nhược. Bài Tin mừng hôm nay là một Viên ngọc, vì nó cho thấy nét đặc trưng của người KiTô hữu. Nó vén mở một lý tưởng mà tôi phải vươn tới. Tôi cần vượt lên trên nghĩa đen của mặt chữ để cảm được tinh thần mà Chúa muốn tôi sống. Không sống lời Ngài, tôi vẫn là kẻ đứng ngoài KiTô giáo.

"Hãy yêu kẻ thù" là giáo huấn độc nhất của Chúa Giêsu. Ngài đã chỉ rất cụ thể. Theo bài Tin mừng này thì "kẻ thù" của tôi là ai? Đó là: kẻ ghét tôi, kẻ nguyền rủa tôi và vu khống. Đó là: kẻ tát vào mặt tôi và đoạt áo ngoài của tôi. Như thế kẻ thù tôi chẳng đâu xa, ngày ngày tôi vẫn gặp. Họ là những người tự nhiên tôi không ưa, hay không ưa tôi… Đức Giêsu không đòi tôi yêu kẻ thù như yêu người thân: về mặt tình cảm, chuyện đó khó thực hiện. Nhưng Ngài mời tôi yêu bằng hành động. Yêu là làm ơn, là chúc lành, là cho vay. Yêu là cầu nguyện điều lành cho kẻ thù.. Khi làm điều tốt cho kẻ thù, tôi được giải phóng khỏi cái tôi ăn miếng trả miếng, và nhờ đó chính kẻ thù tôi cũng có thể được giải phóng khỏi cái tôi ích kỷ của họ. Lúc đầu, tôi có ý định phải nói lại hay tỏ vẻ khó chịu,..., nhưng thay vào đó, tôi nở một nụ cười. Khi yêu kẻ thù bằng những hành động tử tế, tôi không còn coi họ là kẻ thù của tôi nữa.

Tình yêu đích thực không phải là sự quy về chính mình. Đó không phải là điều người khác làm cho tôi. Tình yêu đích thực là nhìn ra bên ngoài, đó là tìm kiếm những gì tốt nhất cho người khác. Đây là cách Giáo lý Công giáo định nghĩa tình yêu: "sẵn lòng làm điều tốt cho người khác". Đức Giêsu họa lại tình yêu này dành cho con cái của Người đặc biệt nhất là trên thập giá. Thập giá minh chứng tình yêu của Đức Giêsu, Ngài đã chẳng nhận được nhiều niềm vui, cảm xúc ấm áp hay thời gian vui vẻ… khi chịu đóng đinh trên đồi Canvê. Người chịu đựng nhiều đau đớn giống như người tự trao hiến hoàn toàn cho tôi. Đó mới là tình yêu thực sự. Đó là một con người thực sự cam kết với tôi vì tôi là chứ không phải vì cách tôi nhìn, cách tôi thực hiện hoặc những gì tôi làm cho họ.

Tuy nhiên, loại tình yêu đích thực này thường không được miêu tả trong hầu hết các bộ phim, các bài hát tình yêu, những tin tức, quảng cáo hay những bài viết mà con người thấy hôm nay. Đó cũng là lý do vì sao hiện nay đời sống tình yêu gặp rất nhiều khó khăn, dù cho nhiều người đã nghe biết sứ điệp tình yêu KiTô giáo, nhưng họ đã để tâm trí mình bị lấp đầy bởi kiểu tình yêu Hollywood. Bởi thế giới nhìn tình yêu lãng mạn là thế đó!

       Hạt nhân then chốt của tu luật thánh Augustin dòng Đa Minh dạy tôi là : số 1 : "chị em rất thân yêu, trên hết mọi sự hãy yêu mến Thiên Chúa và rồi yêu thương tha nhân vì đó là những lệnh truyền được ban cho làm nền tảng" (Tl thánh Augustine, số 1). Khi viết tu luật, thánh Augustin luôn thích nhấn mạnh về tình yêu. Thật vậy, Bản luật hoàn toàn mang dấu nhấn của tình yêu. Tình yêu là ý tưởng chủ đạo của toàn bộ tu luật : người luôn nhắc nhở chị em hãy đặt tình yêu lên vị trí hàng đầu, nhất là trong trường hợp sửa lỗi, khi phải ra hình phạt, hay là khi thi hành quyền bính. Trước khi kết thúc, nhà viết luật lại khuyên nhủ chị em phải giữ luật vì lòng yêu mến (số 48). Tình yêu là sức mạnh sâu kín của tâm hồn khiến cho việc giữ các mệnh lệnh của tu luật trở nên khả thi và vui tươi, làm cho gánh nặng trở nên nhẹ nhàng. Thánh Augustine nói: "... những công việc của những người yêu nhau thì không nặng nề, trái lại nó là lý do, là động cơ của niềm vui. Khi người ta làm vì tình yêu họ sẽ không cảm thấy vất vả và thích nếm cảm những lao nhọc đó" (De bono viduitatis, 21,26). Tu luật đã nhiều lần nhấn mạnh đến tâm tình yêu mến trong tất cả mọi việc dù nhỏ nhất, bởi vì chỉ có tình yêu mới tồn tại mãi mãi (số 31d). Chỉ có đức ái và hoa trái của đức ái là tồn tại trong khi tất cả những cái khác ở ngoài tình yêu đều bị hủy diệt.

       Cuộc sống của người KiTô hữu là cuộc hành trình tìm kiếm và gặp gỡ Chúa. Giới luật yêu thương sẽ giúp tôi gặp gỡ Ngài. Khi sống yêu thương bác ái, Chúa sẽ tỏ dung nhan Ngài cho tôi và tôi sẽ biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Ngài và xứng đáng hưởng phần phúc đời đời. Hơn nữa đời sống bác ái thương người còn bảo đảm cho tôi sự sống vĩnh hằng với Chúa, và tôi mới được trở nên con cái của Cha tôi. Là người KiTô hữu, là một tập sinh tôi cần phải để tâm đến Đức bác ái, nhưng trái lại tôi cũng phải sống và rao truyền cho người khác biết sống bác ái cụ thể và có hiệu quả. Nếu thế giới biết sống lời dạy của Chúa KiTô, hòa bình sẽ được lập lại trên những phần đất của các dân tộc. Nếu người Công giáo biết sống bác ái chân thành, cuộc sống của họ tốt đẹp biết bao!

        Đời sống đan tu ẩn kín, tựa như một bông hoa dù ẩn kín vẫn tỏa ra hương thơm ngát. Chứng tá bằng cuộc sống âm thầm sau những bức tường kín là dạng thức phục vụ đầu tiên của Tin mừng mà các đan sĩ có thể trao ban cho thế giới. Làm chứng không có nghĩa là làm cái gì nhưng là sống thế nào, không phải là giảng dạy Tin mừng nhưng là sống Tin mừng, cho dù trong một số hoàn cảnh đặc biệt, công tác rao giảng Tin mừng chiếm vị trí hàng đầu. Chính vì thế mà đời đan tu trở nên dấu chỉ hơn là sống năng động. "Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ Thầy: đó là anh em hãy yêu thương nhau" (Ga 13,35). Sống như Cha, yêu như Thầy. Đó chính là lý do con cái phải noi gương Thiên Chúa là Cha ngự trên trời. Tôi yêu thương họ vì Thiên Chúa của tôi cũng yêu thương họ.

       "Nếu … , thì anh em nào có công chi?. Nếu, … . thì anh em có làm gì lạ thường đâu?" (Mt 5,46.47). Thật vậy! Ngày nay, muốn thu hút sự chú ý, quan tâm của thế giới thì chuyện càng lạ thường càng có nhiều người comment, like, view, share…Yêu thương kẻ thù là một nghĩa cử anh hùng, một nỗ lực vượt thắng tình cảm tự nhiên, vượt trên phản ứng thường tình của con người : đó là điều lạ. Yêu thương kẻ thù là bước vào thế giới siêu nhiên của con cái Chúa, sống nhân hậu và hoàn thiện như Cha trên trời.

       Cầu nguyện 

Lạy Thiên Chúa giàu lòng xót thương của con! Con hiểu và biết rằng yêu thương kẻ thù với con là khó lắm đấy! Xin cho con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi làm công việc khó khăn này là :"hãy yêu kẻ thù".  Nếu lúc nào đó con chưa bao dung được cho kẻ thù thì xin cho con nghe được lời bao dung của Chúa: "Lạy Cha, xin tha thứ cho họ". Thánh Augustine từng nói câu nổi tiếng "Yêu đi, rồi làm những gì bạn muốn" (In 1 Jo. 7-8). Con muốn làm con của Cha trên trời. Xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con biết quảng đại để vươn tâm hồn lên cao, vượt qua những tình cảm đời thường và mặc lấy tâm tình bao dung nhân hậu của Chúa. Xin cho con loại bỏ những sự hờn oán nhỏ nhen, những sự trả thù không đáng có, xin cho tâm hồn con luôn bình an trong sáng và không biến cố nào có thể làm xáo trộn, không đam mê nào có thể khuấy động được lòng con. Xin cho con đừng quá vui khi được người đời khen ngợi cũng đừng quá buồn khi bị chỉ trích chê bai. Xin cho quả tim của con đủ lớn để yêu thương cả những người con không ưa và những kẻ không ưa con. Xin cho vòng tay con luôn rộng mở để đón nhận cả những người thù ghét con, nhờ đó con mới lên con thảo của Cha trên trời và nên môn để thực sự của Chúa.  Amen!

 

114.864864865135.135135135250