30/06/2019
20
Chia sẻ Tin Mừng Chúa Nhật XIII – Mùa Thường Niên C

ĐƯỢC GỌI ĐỂ SỐNG

“ Anh em đã được gọi để hưởng tự do.”

“Được gọi để sống” là tựa đề một cuốn sách của Lm Jacques Philippe bàn về ý nghĩa, giá trị và mục đích của ơn gọi rất hay, tôi chỉ xin mượn để nói về những suy tư, cảm nghiệm của tôi về ơn gọi.

Trong cả ba bài đọc của ngày hôm nay đều hướng cho tôi cái nhìn về ơn gọi
Bài đọc thứ nhất (1V 19,16b.19-21) nói về việc ông Elisa được ông Elia kêu gọi, nhưng đúng hơn là chính Thiên Chúa đã kêu gọi ông Elisa. Bởi ý định kêu gọi khởi đi từ chính Thiên Chúa: “Ngày ấy, Đức Chúa phán với ông Elia: Ngươi sẽ xức dầu tấn phong Elisa con Saphat làm ngôn sứ thay cho ngươi.” Elia đã thực hiện đúng như lời Chúa đã truyền, và ông Elisa cũng được chính Thánh Thần tác động để đi theo ông Elia và phục vụ ông.

Trong bài đọc hai, trích thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galat đã nói lên ý nghĩa của ơn gọi: “Anh em đã được gọi để hưởng tự do” vì “chính để chúng ta được tự do mà Đức Kito đã giải thoát chúng ta”, và chính Đức Giêsu đã quả quyết : “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào, chúng sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ, chúng sẽ không hề phải đói phải khát bao giờ”. Điều đó thật tuyệt vời, và tôi chắc chắn ai cũng ao ước được như thế. Nhưng tại sao cho đến bây giờ - 2000 năm đã trôi qua, mặc dù cũng đã có rất nhiều người tìm thấy và đã được hưởng nếm nguồn sống dồi dào ấy và được ở trong sự tự do đích thực ấy – đó chính là các vị Thánh – nhưng vẫn không ít kẻ bỏ cuộc hay đã lạc mất tự bao giờ. Họ quay về với những tạm bợ của trần thế, là những thứ dễ dàng có được và bằng lòng với sự tầm thường, và số này có lẽ đông hơn. Tại sao vậy? Phải chăng theo Chúa là quá khó?

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã trả lời cho các người muốn theo mình, và đó cũng là những điều đang chất vấn tôi:
Mục đích tôi đi theo Chúa là gì?
Tôi phải làm gì để sống ơn gọi cách tròn đầy, sung mãn và sinh được nhiều hoa trái tốt lành?
Bối cảnh bài Tin Mừng là trên đường lên Giêrusalem, “ Chúa Giêsu nhất quyết lên Giêrusalem” - Như bây giờ ta đã biết Ngài đi lên Giêrusalem để làm gì? – Ngài đi để chịu chết chứ không phải là để làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Israel theo nghĩa trần thế mà các môn đệ và các người đi theo Ngài vẫn tưởng nghĩ.

Trong bầu khí sục sôi như thế - bằng chứng là khi dân làng Samari không cho phép Chúa Giêsu đi ngang qua đất của họ thì Giacôbê và Gioan đã đòi xin lấy lửa từ trời mà thiêu rụi làng ấy – chính lúc ấy lại có người đến xin theo Chúa. Tôi không biết ý của ông ta là gì, nhưng tôi nghĩ phải chăng người này đã nghe phong phanh Chúa Giêsu lên Giêrusalem để làm cuộc cách mạng nên ông xin đi theo – đầu quân – để cùng chiến đấu chăng? Rồi sau cũng sẽ được một vị trí nào đó trong vương triều chăng?
Tôi nghĩ đến ‘mục đích theo Chúa của tôi là gì?’. Đối với nhiều người mục đích ban đầu của họ đi tu thật là đơn sơ lắm, có khi chỉ vì thích bộ áo dòng, thích vào đó để chơi chung với bạn vì bạn đi tu hết rồi, mình ở nhà không có ai chơi thì buồn. Riêng đối với tôi, tôi đang là một giáo viên, không còn phải là một em nhỏ để có những ước mơ đơn sơ như thế, nhưng là trải qua những biến cố trong đời sống và những thúc giục trong tâm hồn tôi nhận ra Chúa đang muốn nói với tôi điều gì đó, và tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu ơn gọi của mình. Tôi đọc thấy nơi các điều kiện để nhận một ơn gọi là phải có ý ngay lành. Tôi chẳng biết ý của tôi có ngay lành hay không, vì tôi chỉ đi theo trực giác rằng Chúa đang gọi tôi theo Ngài thế thôi. Nhưng rồi từ từ Ngài cũng cho tôi có những cơ hội để thanh luyện ngay chính mục đích ban đầu của mình : Từ ‘cảm’ đến ‘yêu’, ‘yêu’ rồi ‘đi theo’, ‘đi theo’ rồi muốn ‘gắn kết’, ‘gắn kết’ rồi thì muốn được ‘sống chết’ - nghĩa là làm tất cả vì người mình yêu và cho người mình yêu. Như vậy, việc theo Chúa của tôi không phải là để có được gì hay để làm việc gì, nhưng là đi theo, còn việc sẽ làm gì thì Ngài sẽ cho tôi biết bởi ơn gọi là xuất phát từ chính Ngài nên đương nhiên Ngài đã có kế hoạch và chuẩn bị từng bước cho tôi theo đúng ý muốn của ngài, và chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên hay mơ hồ nào đó.

Cũng trong bối cảnh ấy, Chúa Giêsu lại kêu gọi một người khác, nhưng anh này tỏ ra nhát đảm, anh sợ chăng? Nên anh mới dùng chiêu ‘hoãn binh chi kế’ để từ từ… tôi cũng vậy, biết bao lần trong đời sống tôi đã ‘từ chối khéo’ những lời mời gọi của Chúa đang muốn tôi ra đi dấn thân phục vụ. Như Chúa Giêsu đã nói với người thứ hai này, “hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ, còn anh hãy đi…” thì Ngài cũng nói với tôi hãy đặt Chúa làm nền tảng cho đời tôi, đặt Chúa ở vị trí trước hết và trên hết cho những lựa chọn của tôi, mọi thứ khác chỉ là thứ yếu, và hãy phó thác cho Chúa, chính Ngài sẽ liệu cho trong sự quan phòng của Ngài. Cách nào đó, Chúa Giêsu đã khích lệ anh ta can đảm ra đi, vượt ra khỏi những giới hạn của bản thân, khỏi những tính toán trần thế để hướng đến điều thiêng liêng siêu việt, đừng phục vụ cho những thứ tạm bợ trần thế này nữa, nhưng hãy đi phục vụ Nước Thiên Chúa.

Rồi một người khác nữa lại nói, “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Tôi nhớ đến gương các vị Thánh Truyền Giáo, các ngài đã chấp nhận lìa bỏ cha mẹ, bạn bè, người thân, lìa bỏ những gì là quen thuộc, lìa bỏ quê hương đất nước, và có khi phải bỏ luôn cả mạng sống mình nơi chính miền đất truyền giáo nữa. Việt Nam là một mảnh đất truyền giáo đã được vinh hạnh thấm máu của biết bao vị Thánh Truyền Giáo Tử Đạo, các ngài đến từ nhiều nước: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Ý… Đó là những tấm gương hiến thân cho Chúa, cho niềm tin của mình và để trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng đã hi sinh tính mạng vì mình. Phần tôi, tôi chẳng phải đi truyền giáo ở đâu xa, nhưng khi lựa chọn vào dòng kín là đồng nghĩa với việc tôi sẽ không bao giờ trở về nhà nữa, nhà dòng trở thành nhà tôi, anh chị em tôi là những người được Chúa kêu gọi từ khắp nơi và đặt để bên cạnh tôi. Dù vậy, tôi vẫn còn như người thứ ba này, muốn theo Chúa, quyết theo Chúa nhưng vẫn còn nhiều quyến luyến, ràng buộc làm cho tôi chưa thể dứt khoát và thong dong mà theo Ngài.
Qua bài Tin Mừng này, tôi rút ra được ba điều:
  • Nơi người thứ nhất, Chúa muốn thanh luyện mục đích theo Chúa của tôi.
  • Nơi người thứ hai, Chúa khích lệ, động viên tôi can đảm theo Ngài và phục vụ Nước Thiên Chúa.
  • Nơi người thứ ba, Chúa đòi hỏi nơi tôi sự quyết liệt trong lựa chọn dấn thân.
 
Cầu nguyện

Lạy Chúa, vì yêu con Chúa nhất quyết lên Giêrusalem để đón lấy cái chết nhằm giải thoát con khỏi ách nô lệ tội lỗi và trả lại cho con địa vị là sự tự do của người con trong ân sủng. Xin cho con cũng được hiến dâng cả đời mình để đáp lại tình yêu Chúa dành cho con và phục vụ Chúa nơi cộng đoàn, tha nhân đồng thời mưu ích cho sự cứu rỗi các linh hồn. Amen
 
 
114.864864865135.135135135250